วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่น (Carnation) 

        เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นฐานกำเนิดอยู่ในแถบยุโรปตอนใต้ และในประเทศไทยเรานั้นก็มีการนำเข้าอยู่มากเช่นกัน ซึ่งดอกที่จะนำเข้าในประเทศนั้นส่วนมากนิยมที่จะปลูกเลี้ยงในเรือนกระจกทั้งหมดค่ะ และทำการตัดในส่วนของดอกมาขาย เป็นดอกไม้ที่มาแรงไม่แพ้กับดอกกุหลาบเลยค่ะ ซึ่งถูกจัดอยู่ในประเภทของไม้ดอกล้มลุก ลักษณะของกลีบดอกซ้อนกันจนฟู ขอบกลีบจะมีลักษณะหยักเป็นแฉกๆ มีมากมายหลายสี เช่น สีส้ม สีแดง สีขาว สีเหลือง บางดอกอาจจะมีขลิบสีต่างๆ ตรงขอบดอก ซึ่งบริเวณขอบดอกนั้นจะมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อยค่ะ

ความหมายของ ดอกคาร์เนชั่น


ดอกคาร์เนชั่นนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง ซึ่งในตำนานความเป็นมาของชาวกรีกโรมันมักจะนิยมในการใช้เจ้าดอกไม้ชนิดนี้ในการแสดงความยินดี ความรื่นเริงต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละสีค่ะ เรามาดูความหมายจากสีต่างๆ ของดอกกันดีกว่า อยากรู้แล้วใช่ไหมละค่ะ ว่าดอกแต่ละสีนั้นมีความหมายว่าอย่างไรกันบ้าง



  -ดอกคาร์เนชั่นสีขาว (White Carnation) ซึ่งมักนิยมใช้ในการแสดงความชื่นชมยินดีตามแต่วาระต่างๆ เช่นการรับปริญญา เป็นต้น

  • - ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง (Yellow Carnation) เป็นสัญลักษณ์ของความดูถูกเหยียดหยามอย่างมากเลยละค่ะ ถ้าผู้ให้ได้ให้ดอกคาร์เนชั่นสีเหลืองแก่ใครแสดงว่า ผู้ให้นั้นรู้สึกดูหมิ่นเหยียดหยามผู้รับอย่างมากเลยค่ะ ไม่มีใครอยากได้ดอกสีเหลืองแล้วใช่ไหมละค่ะ ไปต่อกันที่ดอกต่อไปเลยค่ะ
  • - ดอกคาร์เนชั่นสีแดง (Red Carnation) เป็นมีที่มีความหมายแสดงถึงความอกหัก หัวใจที่แตกสลาย
  • - ดอกคาร์เนชั่นลาย มีความหมายถึงการปฏิเสธ นั่นก็คือถ้าอยากบอกปฏิเสธรักใครก็ให้มอบดอกคาร์เนชั่นลายให้กับผู้นั้นค่ะ คล้ายเป็นการบอกปฏิเสธแบบใช้การให้ดอกไม้แทนการตอบปฏิเสธแบบคำพูด แต่ไม่ว่าจะบอกแบบไหนก็ช้ำใจเหมือนกันใช่ไหมละค่ะ อกหักกันมาเยอะแล้วเราไปดูสีของดอกคาร์เนชั่นที่สมหวังกันบ้างดีกว่าค่ะ
  • - ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู (Pink Carnation) ถ้าเราต้องการที่จะสารภาพหรือบอกรักใครก็ต้องใช้งานเจ้าดอกคาร์เนชั่นสีชมพูนี้ได้เลยค่ะ เพราะว่ามันคือสีที่เป็นตัวแทนของความรัก รับรองว่าสมหวังแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น